Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
ĐOÀN THANH NIÊN XÃ QUẢNG THẠCH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH TIẾP SỨC MÙA THI NĂM 2018

KẾ HOẠCH SỐ 10 KH/ĐTN NGÀY 28/5/2018
Tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2018

Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018; Kế hoạch số 42-KH/TĐTN - TTNTH, ngày 22/05/2018 của BTV Tỉnh Đoàn v/v“Tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2018”. Nhằm góp phần tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019 an toàn, chất lượng. Ban Thường vụ Huyện Đoàn xây dựng Kế hoạch tổ chức, triển khai các hoạt động tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” năm 2018, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018, góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh để đạt kết quả cao nhất.
- Thông qua hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, tạo môi trường để thanh niên, sinh viên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tinh thần tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng.
2. Yêu cầu
- Chương trình được tổ chức đảm bảo tiết kiệm, thiết thực, an toàn, đạt hiệu quả cao; thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền để thí sinh và người nhà thí sinh được tiếp cận và giúp đỡ; đảm bảo sự phối hợp đồng bộ giữa các tổ chức Đoàn cơ sở với các cơ quan chức năng, thu hút đông đảo ĐVTN và các lực lượng xã hội tham gia.
- 100 % các điểm thi đều có các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh.
- Đảm bảo toàn bộ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ trong thời gian diễn ra kỳ thi.
II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, ĐỐI TƯỢNG THAM GIA
1. Thời gian
Đợt hoạt động cao điểm diễn ra từ ngày 05/06/2018 đến ngày 28/06/2018. Cụ thể:
+ Đối với thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 – 2019: từ ngày 05/06/2018 đến ngày 09/06/2018.
+ Đối với thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018: cao điểm diễn ra từ 20/06/2018 đến ngày 28/06/2018.
2. Địa điểm 
- Tại các điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019 ở trên địa bàn huyện. 
- Tại các bến xe buýt nơi có địa điểm thi trên địa bàn huyện.
3. Đối tượng tham gia
- Đoàn viên chi đoàn giáo viên, CLB thanh niên tình nguyện của Đoàn trường THPT nơi tổ chức điểm thi.
- ĐVTN thuộc Đoàn xã, thị trấn, ĐTN Công an huyện, ĐTN Bệnh viện đa khoa huyện nơi có địa điểm thi trên địa bàn huyện. 
- Đối tượng hỗ trợ: thí sinh và người nhà thí sinh tham gia kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019; các thí sinh dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đối với các trường có tổ chức sơ tuyển, thi môn năng khiếu hoặc tuyển sinh riêng.
IV. NỘI DUNG
1. Các hoạt động thông tin, tuyên tuyền
- Tổ chức tuyên truyền đến nhân dân, thí sinh và người nhà thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 về chương trình “Tiếp sức mùa thi” thông qua hệ thống loa phát thanh, trang facebook của các đơn vị.
- Thành lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin từ thí sinh và tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh.
2. Các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh
- Thành lập các đội tình nguyện đón thí sinh tại các địa điểm tập trung đông thí sinh và người nhà thí sinh; phát các vật dụng hỗ trợ, như: thông tin hướng dẫn, nước uống, ...
- Thành lập đội hình sinh viên tình nguyện khảo sát, giới thiệu các địa điểm ăn uống giá rẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho thí sinh và người nhà thí sinh...
- Thành lập đội tình nguyện viên hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh tại các trạm xe buýt; hướng dẫn thí sinh, phụ huynh những tuyến đường tránh ùn tắc giao thông.
- Tổ chức các hoạt động hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: Đoàn xã, thị trấn rà soát, lập danh sách các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có phương án hỗ trợ đi lại, ăn nghỉ.
3. Các hoạt động đảm bảo trật tự, an toàn ở các trung tâm, điểm thi
- Phối hợp với các lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thường xảy ra ùn tắc như: ngã tư, điểm dừng xe buýt và các địa điểm tổ chức thi.
- Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi làm ảnh hưởng đến thí sinh và người nhà thí sinh như: nâng giá, gây mất trật tự, trộm cắp…
- Phối hợp cùng với bệnh viện, các trạm y tế địa phương, của trường tổ chức điểm thi phối hợp xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khoẻ…